4 วิธีลดโลกร้อน จาก สสส.

ลดโลกร้อน เริ่มได้จากตัวเรา โดยมีวิธีง่ายๆ 4 วิธี http://winne.ws/n7284

1.7 พัน ผู้เข้าชม
4  วิธีลดโลกร้อน จาก สสส.thaihealth.or.th

ตั้งแต่ต้นปี2559 เป็นต้นมาสังเกตเห็นได้ว่า สภาพภูมิอากาศแปรปรวนเกิดขึ้นไปทั่วโลกทั้งการเกิดคลื่นความเย็นเฉียบพลัน อากาศร้อนหนาวสลับไปมาในหลายๆ ประเทศและปัจจุบันสภาพอากาศที่ร้อนจัด เกิดภัยแล้งยาวนานและมีแน้วโน้มจะเกิดคลื่นความร้อนในประเทศไทยนั้น ก็ดูเหมือนจะเป็นสัญญาณเตือนของ ภาวะโลกร้อนได้อย่างชัดเจน

ภาวะโลกร้อน นับว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์และแน่นอนว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบก็คือสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ทั้งหมดแต่ในฐานะประชากรโลก เราสามารถช่วยกันปกป้องฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้นได้โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน

เว็บไซต์ สสส. ขอแนะนำ วิธีการประหยัดพลังงานเพื่อลดโลกร้อนง่ายๆ โดยเริ่มจากภายในบ้านของเราซึ่งมีทั้งหมด 4 วิธีด้วยกัน คือ

1.ประหยัดพลังงานที่บ้าน

- เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพทางพลังงานมากที่สุดคือ มีเครื่องหมายประหยัดพลังงาน มีสวิตช์ปิดเปิดเพื่อตัดพลังงานจากแหล่งจากไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ หรือใช้พลังงานไม่เกิน 1 วัตต์ เมื่ออยู่ในโหมดสแตนบาย

-ใช้หลอดประหยัดไฟจะช่วยลดพลังงานมากถึงร้อยละ 80 และควรปิดไฟเมื่อไม่ใช้ทุกครั้ง

-ไม่ควรเสียบปลั๊กทิ้งไว้เพราะอุปกรณ์ในบ้านต่างๆ ยังใช้ไฟฟ้าอยู่ถึงแม้จะไม่มีการใช้งานก็ตาม

2. ประหยัดพลังงานในห้องครัว การทำอาหารกินเองที่บ้าน จะใช้พลังงานการแปรรูปและการขนส่งน้อยกว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดอาหารแช่แข็ง และอาหารสำเร็จรูป ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้

-หากใช้เครื่องประกอบอาหารแบบใช้ความดันไม่ควรเปิดเตาอบก่อนถึงเวลาทำอาหาร หากใช้เตาไฟฟ้าประกอบอาหาร ควรปิดสวิตช์ก่อนถึงเวลาที่กำหนดไว้เพื่อให้ความร้อนที่เหลือปรุงอาหาร

-ควรตั้งตู้เย็นในที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่มีแสงแดดส่องถึง และไม่ควรตั้งใกล้เครื่องทำความร้อนหรือเตาไฟควรละลายน้ำแข็งสม่ำเสมอด้วย

3. ประหยัดพลังงานในห้องน้ำ

-ควรอาบน้ำด้วยฝักบัวหรือใช้ขัน แทนการอาบน้ำในอ่างควรปิดน้ำตอนที่ถูสบู่และแปรงฟัน

-ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เพราะมีพลังงานมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หากมีอยู่แล้วควรดึงปลั๊กออกเมื่อชาร์ตแบตเตอรี่เต็มแล้ว ใช้ให้แบตเตอรี่หมดเป็นครั้งๆ ไป

4. อยู่เย็นเป็นสุข อย่างชาญฉลาด

-ปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงเช้าตรู่ (6.00-8.00น.) จะลดพลังงานได้ 4363 วัตต์ต่อชั่วโมง และช่วงเย็น (16.00-18.00น.) จะประหยัดพลังงานลงอีก 5560 วัตต์ต่อชั่วโมง

-ตรวจสอบและป้องกันการรั่วซึมของอากาศตามแนวประตูหน้าต่างและช่องเปิดต่างๆ ความร้อนและความชื้นที่รั่วเข้ามา ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักและใช้พลังงานสิ้นเปลืองมากขึ้น

-แยกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นออกจากห้องที่ปรับอากาศเช่น ตู้เย็น เตาอบ หม้อหุงข้าว หากใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นและสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น

เริ่มต้นประหยัด

พลังงานลดภาวะโลกร้อนในวันนี้เพื่อโลกที่สวยงามและมีพลังงานไว้ใช้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

สนใจอ่านข้อมูลประหยัดพลังงานลดภาวะโลกร้อนเพิ่มเติมได้ที่คู่มือกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ” (http://resource.thaihealth.or.th/library/11461)

หนังสือที่เกิดจากความตั้งใจของกรีนพีซ เครือข่ายจิตอาสา และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.ที่จัดทำขึ้นเพื่อหวังว่าจะให้หนังสือเล่มนี้เป็นสื่อกลางสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดการใช้พลังงานเพื่อลดอุณหภูมิโลกของเรา และสร้างวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสภาพภูมิอากาศ เพื่อการมีชีวิตอยู่ของสิ่งแวดล้อมและประชากรโลกที่ยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณข้อมูล  พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content  www.thaihealth.or.th

แชร์