มาแล้วๆ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช คาดดีเดย์ก.ย.นี้

เก็บตกจากข่าวสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช http://winne.ws/n16525

3.2 พัน ผู้เข้าชม
มาแล้วๆ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช คาดดีเดย์ก.ย.นี้

โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เตรียมดำเนินการก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งใช้ ม.44 เร่งรัด โครงการ /ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามความเห็นกับชาวบ้าน รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน 

ทางรถไฟสถานีกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ยังคงมีสภาพเป็นสถานีรถไฟตามปกติเหมือนสถานีรถไฟอีกหลายแห่ง แต่ในอนาคตสถานีรถไฟแห่งนี้ จะกลายเป็นจุดแรก ที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ -นครราชสีมา

หลังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ใช้ม. 44 เร่งรัด ดำเนินการก่อสร้างโครงการ ซึ่งจะต้องออกแบบเส้นทางการเดินรถให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และให้ทันการเข้าประกวดราคาในเดือนสิงหาคม และจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกันยายน

มาแล้วๆ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช คาดดีเดย์ก.ย.นี้

จะไม่เห็นภาพนี้กันแล้วนะครับ

โดยโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ–นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ช่วงที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (ระหว่างสถานีกลางดง – ปางอโศก) ช่วงที่ 2 ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร (ระหว่างสถานีปากช่อง-ขนานจิตต์) ช่วงที่ 3 ระยะทางประมาณ 119 กิโลเมตร (ระหว่างสถานีแก่งคอย-นครราชสีมา ) ช่วงที่ 4 ระยะทางประมาณ 119 กิโลเมตร (ระหว่างกรุงเทพฯ-แก่งคอย)

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้เหตุผลที่เลือกจุดนี้เป็นจุดลงเสาเข็ม เพราะเป็นพื้นที่ของการรถไฟเดิม ไม่ต้องเวนคืนที่ดินจากประชาชนมากเหมือนจุดอื่น

ซึ่งทีมข่าวได้สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ พบว่า มีบางพื้นที่ที่จะต้องถูกเวนคืนที่ดิน แต่ชาวบ้านก็ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด

มาแล้วๆ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช คาดดีเดย์ก.ย.นี้

ขณะที่ นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ที่ย้ำกับทีมข่าวว่า ขณะนี้เส้นทางของรถไฟความเร็วสูงที่เป็นแบบแปลนที่แน่ชัดยังไม่ออกมา จึงไม่อาจสรุปได้ว่า โครงการนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้ฝากความเห็นไปถึงรัฐบาลว่า ไม่สำคัญว่าจุดแรกที่จะเริ่มก่อสร้างเป็นจุดไหน เพราะสิ่งสำคัญคือการเชื่อมโยงระบบการขนส่ง ที่จะต้องมีความพร้อมทั้งระบบ เพื่อเป็นการยกระดับชีวิตให้ประชาชนอย่างแท้จริง

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบ :  postjung.com และ

http://www.springnews.co.th/th/2017/06/56081/รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ/?sp

แชร์