เรื่องสำคัญที่ควรรู้ !! ก่อนสวดมนต์ หรือสาธยายมนต์ ควรอ่านก่อนสวด ?

ไม่ว่าผู้สวดจะสวดมนต์บทใด มนต์นั้นจะแบ่งเป็น มนต์ของธรรมฝ่ายขาว (ฝ่ายพระ) คือมนต์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์ หรือมนต์นั้นเป็นมนต์ของธรรมฝ่ายดำ (อกุศล) หรือของธรรมฝ่ายดำและฝ่ายขาวปนกัน ก็ตาม มนต์นั้นก็จะเข้าซึมซับเข้ามาในใจ http://winne.ws/n15688

1.5 พัน ผู้เข้าชม
เรื่องสำคัญที่ควรรู้ !! ก่อนสวดมนต์ หรือสาธยายมนต์ ควรอ่านก่อนสวด ?แหล่งภาพจาก YouTube

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ !! ก่อนสวดมนต์ หรือสาธยายมนต์ ควรอ่านก่อนสวด ?

        ไม่ว่าผู้สวดจะสวดมนต์บทใด มนต์นั้นจะแบ่งเป็น มนต์ของธรรมฝ่ายขาว (ฝ่ายพระ) คือมนต์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์ หรือมนต์นั้นเป็นมนต์ของธรรมฝ่ายดำ (อกุศล) หรือของธรรมฝ่ายดำและฝ่ายขาวปนกัน ก็ตาม มนต์นั้นก็จะเข้าซึมซับเข้ามาในใจของผู้สวด

        ถ้าเมื่อผู้สวดมนต์ของธรรมฝ่ายขาว มากเข้า ๆ ในใจก็จะมีแต่มนต์นั้นเต็มพื้นที่ของใจ สิ่งนั้นก็จะเป็นเราไปด้วยคลื่นพลังงานแห่งความสะอาดบริสุทธิ์ ก็จะเข้ามา และแผ่คลื่นบริสุทธิ์นั้นไปทั่วทุกเซลของธาตุธาตุธรรมของร่างกาย (ธาตุธรรมทั้ง 4) 

         แต่คลื่นนี้ มีพลังในการดึงดูด ดังคำกล่าวที่ว่ามนุษย์และสรรพสัตว์คบกันโดยธาตุ แมลงสาบอยู่ในฝูงแมลงสาบ ช้างอยู่ในฝูงช้าง นกอยู่ในฝูงนก ปลาอยู่ในฝูงปลา ฯลฯ ถ้าธาตุเราบริสุทธิ์มากขึ้น จะส่งผลให้ความคิด คำพูด การกระทำของผู้สวด สะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีพิษภัยกับใครด้วยเช่นกัน และผู้ที่มีธาตุธรรมสะอาดบริสุทธิ์ ก็เข้ามาใกล้ผู้สวดด้วยเช่นกัน ผู้สวดก็แวดล้อมด้วยบุคคลที่มีธาตุที่เหมือนกัน ทำให้การดำรงชีวิต ในทุกด้าน ก็จะประสบความสำเร็จและมีความสุขด้วยเช่นกัน

ทำไม? ต้องสวดบทธรรมจักรด้วยเพราะบทนี้ยาวมากนะ ไม่มีเวลาสวด ต้องทำงาน จะสวดอย่างไร ?

         บทสวดธรรมจักรเป็นบทแรกของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ เพราะพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ (พระพุทธเจ้าซึ่งมีมากกว่าเม็ดทรายในท้องพระมหาสมุทรทั้ง4) ที่ตรัสรู้อริยสัจ 4 อริยมรรคมีองค์ 8 เหมือนกันทุกพระองค์

         ดังนั้นเมื่อผู้ใดได้สาธยายมนต์บทนี้ก็เท่ากับได้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าทุกพระองค์อีกด้วย เมื่อจิตจดจ่อถึงพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์จิตนั้นย่อมซึมซับคุณธรรมความสะอาดบริสุทธิ์ของพระพุทธองค์อย่างนับประมาณมิได้เช่นกัน

         ดังนั้นอานิสงส์ย่อมนับคำนวณไม่ได้กับผู้สวดสาธยายมนต์นี้ และเนื่องจากธรรมบทธรรมจักรนี้ เป็นการประกาศธรรมครั้งแรกของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ที่ทำให้เกิดพระรัตนตรัยที่สมบูรณ์ ย่อมมีอานิสงส์กับผู้สวดธรรมจักร ประดุจได้ช่วยกันทำหน้าที่สาวกแห่งองค์พระบรมศาสดา ประกาศธรรมแทนพระพุทธองค์ซึ่งเสด็จเข้าพระนิพพานไปแล้ว ทำให้มีอานิสงส์มาก โดยเฉพาะช่วยต่ออายุพระพุทธศาสนา 

         และธรรมบทนี้ เมื่อพระพุทธองค์ทรงแสดงกับปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 แล้ว ท่านพราหมณ์อัญญาโกณฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรม ย่อมยังให้ผู้สวดธรรมจักร ได้ขจัดกิเลสในใจให้เบาบางหรืออาจมีโอกาสเข้าถึงธรรมภายในได้ด้วยเช่นกัน

ทำไม? ต้องไปสวดที่พระมหาธรรมกายเจดีย์พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ด้วย

         ดังที่ทราบกันว่า พระมหาธรรมกายเจดีย์มีพระพุทธรูปที่เป็นประดุจองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถึง ล้านพระองค์ ประดิษฐานอยู่ซึ่งในประเทศไทยหรือโลกนี้ก็ยังไม่มีพระเจดีย์ใด ที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานมากขนาดนี้

        ดังนั้นการได้กราบและได้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าที่เห็นด้วยตาภายนอกก็มีมากถึง 3 แสนองค์ และภายในพระเจดีย์อีก 7 แสนพระองค์ ย่อมยังกระแสแห่งพลังงานบริสุทธิ์ (บุญ) จึงมีมากมายมหาศาลและสามารถเชื่อมโยงถึงพระพุทธเจ้าในอายตนนิพพานอีกนับพระองค์ไม่ถ้วนอีกด้วย ผู้สวดหรือผู้กราบย่อมได้รับกระแสแห่งพลังงานนั้นอย่างเต็มที่ ถ้าผู้สวดมีสมาธิและนิ่งมากเท่าไรย่อมได้รับมากเท่านั้นเป็นทับทวีคูณ

         กระแสพลังงานความบริสุทธิ์ มีอานุภาพในการดึงความสุข ความสำเร็จ มาสู่ผู้สวดโดยเฉพาะตามกระแสที่ผู้สวดมีจิตอธิษฐานในขณะที่จิตอยู่ในกระแสแห่งพลังงานบุญนั้นอีกด้วย

        และกระแสแห่งพลังบริสุทธิ์นี้ ก็จะแผ่ไปโดยรอบ ช่วยขับไล่กระแสแห่งความสกปรก ที่มืดมิด เมื่อใดมีแสงสว่าง ที่นั้นย่อมไม่มืดฉันใด กระแสแห่งพลังความสว่างก็ขับไล่กระแสแห่งความมืด หรือกระแสแห่งบาปอกุศลไปได้ฉันนั้น (กระแสแห่งบาปดึงดูดความหายนะ ความทุกข์ กระแสแห่งบุญดึงดูดความสุข ความสำเร็จ)

บทสวดนี้สวดนานไปหรือเปล่า สวดบทอื่นได้หรือไม่?

         การสาธยายมนต์ ที่สั้นไปนั้นก็จะเป็นกุศโลบายให้จิตใจของเรายังไม่นิ่งได้มากพอ แต่ถ้าบทสวดนั้นยาวประมาณ 15 นาที เป็นอย่างน้อยจะพอดีกับการที่จะเป็นกุศโลบายให้ใจและจิตของผู้สวดที่จดจ่อต่อบทสวดมีความนิ่งและเป็นสมาธิได้ง่ายขึ้น ยกเว้นกรณีผู้สวดที่เข้าถึงธรรมะภายในที่นิ่งแน่นแล้วอาจไม่ต้องสวดมากขนาดนี้ก็ได้

         สวดบทอื่นก็ได้แต่จะเป็นบทที่มาภายหลังจากบทสวดธรรมจักรนี้ พูดง่าย ๆ ก็เหมือนเป็นการขยายความรู้ธรรมะ ในแต่ละเรื่องของพระพุทธองค์ที่เกิดในภายหลังนั่นเอง

ไม่มีเวลา จะสวดอย่างไร ?

        การสวดในใจหรือท่องบทสวดไปพร้อม ๆ กับการเปิดเสียงสวดจะช่วยได้ หมายความว่า ในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว ก็สวดคลอไปได้ดีกว่าปล่อยใจไปคิดเรื่องอื่นที่ไม่เป็นบุญกุศลเสียอีก เพราะสภาพจิตเรานั้นไม่คิดเรื่องนี้ก็จะคิดไปทุกเรื่องที่มากระทบเรานั่นแหละ (คำสอนของพระผู้รู้ในอดีต)

         หรืออีกแง่คิดหนึ่ง คือ ทุกคนมีเวลา 24ช.ม.เท่ากัน ส่วนใหญ่เราให้เวลากับเรื่องใดมากเราก็จะให้เวลากับสิ่งนั้น แต่ถ้าเราคิดว่าการสวดมนต์เป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่จะเก็บเกี่ยวบุญติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ เราจะให้เวลาเท่าไร ซึ่งก็แล้วแต่เราจะบริหารเวลาเองมากกว่า


กระดิ่งช่อฟ้า

20 พ.ค. 2560 เวลา 13.30 น.

แชร์