ตะลึง!! นสพ.แนวหน้า ลาออกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชี้เลือกข้าง ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรม เหตุสู่สังคมแตกแยก

คาดการณ์ไม่ผิด ข่าวที่น่าจับตามองทิศทางของสื่อที่สุดขณะนี้คือ ข่าวการลาออกของนายผรณเดช พูนศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า http://winne.ws/n5587

3.7 พัน ผู้เข้าชม
ตะลึง!! นสพ.แนวหน้า ลาออกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชี้เลือกข้าง ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรม เหตุสู่สังคมแตกแยกแหล่งภาพ : http://www.matichon.co.th/

คาดการณ์ไม่ผิด ข่าวที่น่าจับตามองทิศทางของสื่อที่สุดขณะนี้คือ ข่าวการลาออกจากภาคีสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ของนายผรณเดช พูนศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ซึ่งได้ระบุเหตุที่ขอลาออกในประเด็นที่น่าจับตาอย่างมากที่ว่า  "หนังสือพิมพ์ปัจจุบันมีการเลือกข้างอย่างชัดเจน ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมในการนำเสนอข่าว และเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้สังคมแตกแยกจนถึงทุกวันนี้ "

ซึ่งหากได้ติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดหนังสือพิมพ์ที่ได้ลาออกก่อนหน้านี้คือ เครือมติชน ที่ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ข่าวสดและหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ (7 กันยายน พ.ศ. 2554) ระบุเหตุผลที่อยู่ในขอบข่ายเดียวกันคือ  

"มีอิทธิพลการเมืองภายนอกเข้าแทรกแซง และมีภาคีสมาชิกตกเป็นเหยื่อของการต่อสู้ทางการเมือง  รวมทั้งคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติยังมิได้แสดงความกระตือรือล้นจะจัดการแก้ไข รวมไปถึงดำเนินการระงับความเสียหายผู้ได้รับผลกระทบ ที่เสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศศักดิ์ศรีไปแล้วดังที่ควรปฏิบัติ กลับแสดงท่าทีเหมือนเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม"

โดยล่าสุดหนังสือพิมพ์แนวหน้าได้ออกมาแสดงจุดยืนระบุ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมนายผรณเดช พูนศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า จำกัด ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เพื่อขอนำหนังสือพิมพ์แนวหน้าลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

ในหนังสือดังกล่าว ได้ระบุเนื้อหาเอาไว้ว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2540 เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาไทย อังกฤษ 25 ฉบับ จากจำนวนทั้งสิ้น 32 ฉบับ รวมทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ 10 องค์กร ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกเจตนารมณ์จัดตั้ง 

“สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ” เพื่อเป็นองค์กรควบคุมกันเอง และส่งเสริมเสรีภาพและความรับผิดชอบยกระดับผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์และกิจการหนังสือพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลา 19 ปีเต็มที่หนังสือพิมพ์แนวหน้า เข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาตินั้น ได้ประพฤติปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมและธรรมนูญของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติอย่างเคร่งครัด รวมทั้งยังให้ความร่วมมือกับการทำหน้าที่และกิจกรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติด้วยดีตลอดมา

หากแต่เมื่อย้อนไปพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ซึ่งต้องการให้องค์กรควบคุมกันเอง และยกระดับผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์และกิจการหนังสือพิมพ์ให้ดียิ่งขึ้นนั้น ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ไม่สามารถจะทำให้เป็นจริงได้ เพราะหนังสือพิมพ์แต่ละองค์กร มีการเลือกข้างอย่างชัดเจน ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรมในการนำเสนอข่าว เป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้สังคมแตกแยกจนถึงทุกวันนี้ และยังคงเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศชาติ ขณะที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ไม่สามารถจะเข้าไปควบคุม หรือให้คุณให้โทษได้

การที่หนังสือพิมพ์ที่ถือว่าเป็นสื่อหลักแนวหน้าของประเทศขณะนี้ได้ทยอยลาออกจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้สะท้อนถึงหลักมาตรฐานจรรยาบรรณแห่งสภาแห่งนี้ว่าจะธำรงรักษาไว้ได้นานซักแค่ไหน และในปัจจุบันที่บ้านเมืองยังไม่สู่ประชาธิปไตย ประชาชนถูกจำกัดสิทธิในการรวมตัวแสดงความคิดเห็น รวมถึงส่อเกิดอำนาจมืดซึ่งเกิดจากการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ทราบได้ว่าการส่งเสริมเสรีภาพและความรับผิดชอบยกระดับผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์จะเดินหน้าไปได้มากน้อยแค่ไหน การทยอยออกของหนังสือพิมพ์จึงเป็นหลักกระตุ้นเตือนระบบการบริหารงานของภาครัฐในฐานะผู้บริหารของประเทศในหลักของนิติรัฐ นิติธรรม ปัจจุบันจึงไม่มีใครสามารถคาดเดาว่าเหตุการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร และจะมีหนังสือพิมพ์ฉบับใด จะเป็นรายต่อไปที่จะตัดสินใจออกจากเส้นทางนี้

แหล่งข่าว :

แนวหน้า ลาออก สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุ 19ปีไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์

http://www.matichon.co.th/news/218519

"เครือมติชน" ยื่นลาออกจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชี้องค์กรวิชาชีพถูกบิดเบือนด้วย "การเมืองภายนอก"

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1315383349

ตะลึง!! นสพ.แนวหน้า ลาออกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชี้เลือกข้าง ไม่ปฏิบัติตามกรอบจริยธรรม เหตุสู่สังคมแตกแยก
แชร์