เพิ่งรู้!! "พระเจ้าเหา"..ที่เเท้แล้วท่านมีตัวตนอยู่จริงๆ

คำว่า "พระเจ้าเหา" ใช้อ้างอิงในกรณีที่ต้องการเน้นว่าเรื่องที่กำลังพูดเป็นเรื่องโบราณเต็มที แต่มักไม่มีใครทราบว่า "พระเจ้าเหา" นั้นมีองค์จริง หรือเรื่องราวปรากฎอยู่จริงหรือไม่ซึ่งคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีความว่า http://winne.ws/n8851

693 ผู้เข้าชม

          เวลาจะพูดถึงเรื่องอะไรที่มันผ่านมาเนิ่นนานหรือหาหลักฐานกาลเวลาไม่ได้ ก็ยกเอาประโยคที่ว่า “ครั้งพระเจ้าเหา” ซึ่งเป็นสำนวนดึกดำบรรพ์ กล่าวท้าวความกันว่า  มีมาเนิ่นนานเเล้ว พระเจ้าเหามีจริงหรือไม่? กลายเป็นคำถามที่มีผู้คนสนใจใคร่ที่จะรู้คำตอบที่แท้จริง

รูปถ่ายพระบรมศพพระเจ้าเหา (น้อย) พระมหากษัตริย์องค์ที่ ๒ ครองราชย์ ๒,๐๕๔ ถึง ๑,๙๗๑ ปี ก่อนพุทธศักราช พระบรมศพนี้อยู่ ณ เมืองจูฟู มณฑลซานตุง (ซัวตัง).....

เพิ่งรู้!! "พระเจ้าเหา"..ที่เเท้แล้วท่านมีตัวตนอยู่จริงๆภาพจาก gotoknow.org

          เมื่อหลายปีก่อนได้ฟังปาฐกถาพิเศษ ของศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิตได้นำคำนำ ที่ท่านลิขิต ฮุนตระกูล เขียนไว้ในหนังสือ "ประวัติการสัมพันธ์ระหว่างชาติไทยกับชาติจีน" ดังกล่าวตอนหนึ่งมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้าเหาและข้อความดังกล่าวมีปรากฎในหนังสือ"รวมบทความสารคดีเชิงศาสนา" 

          "ในที่สุด ข้าพเจ้าก็พบหลักฐานในหนังสือจีนกล่าวว่า ชนชาติไทยกับจีนก็ได้ก่อสร้างตนมาตั้งแต่เริ่มต้นพงศาวดารจีน ฉะนั้น หนังสือประวัติศาสตร์การสัมพันธ์ระหว่างชาติไทยและจีนเล่มนี้ จำเป็นที่ข้าพเจ้าจะต้องนำเหตุการณ์ และศักราชแห่งพงศาวดารจีนมาเป็นแนวทางเรียบเรียง เพื่อให้ผู้อ่านจะได้มีโอกาสตรวจสอบได้สะดวกในพงศาวดารจีน มีข้อความปรากฏดังต่อไปนี้ คือ :-

          พระเจ้าเสียวเหา ( หรือพระเจ้าเหาน้อย ไทยเรียก พระเจ้าเหา ) กษัตริย์องค์ที่ ๒ ในพงศาวดารจีนครองราชย์ระหว่าง ๒,๐๕๔ ถึง ๑,๘๗๑ ก่อนพุทธศักราช พระองค์เป็นต้นตระกูลของชนชาวไทย ไทย ซึ่งลูกหลานในภายหลังได้กลายเป็นชาวดอยไปในมณฑล ฮูนาน กวางตุ้ง กวางสี กุยจิว เสฉวน และหยุนนาน ซึ่งชนจีนได้พบชาวดอยนี้ในสมัยราชวงศ์ฮั่น"

          "คำว่า เหา นี้ คงจะตรงกับ พระเจ้าเหยา ซึ่งเขียนเป็นอักษรโรมันว่า Yao แต่คำว่า Yao นี้ เมื่อผมแปลหนังสือชุด บ่อเกิดลัทธิประเพณีจีน ให้ราชบัณฑิตยสถาน ผมถอดออกมาเป็น เหยา เวลาส่งไปให้ คุณหมอตันม่อเซี้ยง ตรวจเกี่ยวกับชื่อภาษาจีน ท่านได้แก้เป็น เอี่ยว เพราะตัว Y อาจเป็นตัว ย หรือตรงกับ I ก้อได้ ถ้า Y ตรงกับ I ดังนั้น Iao ก็ต้องถอดเป็น เอี่ยว

รูปถ่ายพระบรมศพ พระเจ้าเหา (น้อย) พระมหากษัตริย์ ต้นตระกูลไทยพระบรมศพนี้อยู่ ณ เมืองจูฟู มณฑลซานตุง (ซัวตัง)

เพิ่งรู้!! "พระเจ้าเหา"..ที่เเท้แล้วท่านมีตัวตนอยู่จริงๆภาพจาก eduzones.com

          พระเจ้าเสียวเหา หรือ พระเจ้าเหา(น้อย) เป็นพระนามของกษัตริย์จีนราชวงศ์ที่ ๑ (แต่ยังมิได้รวบรวมประเทศเป็นจีน) เมื่อ ๔,๖๐๐ ปีเศษมาแล้ว (ก่อนพุทธศักราชสองพันกว่าปี) เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าหว่างตี้ ราชวงค์ที่1 ปฐมกษัตริย์ของจีน พระเจ้าเหาเป็นกษัตริย์องค์ที่สอง ครองราชย์ 2145-2055 ปี ก่อนพุทธศักราช อยู่ในราชสมบัติ 100 ปี มีพระอัครชายา 5 องค์ พระนางชีเลงสี พระมารดาพระเจ้าเหา(น้อย) เป็นพระอัครชายาที่1 มีพระโอรส 3 องค์ คือ 

ชังฮี 

พระเจ้าเหา(น้อย) 

หล่งเมี้ยว 

          พระเจ้าเหา(น้อย)เป็นพระโอรส อันดับที่ 2 พระองค์ขึ้นครองราชย์เมื่อปีมะโรง 2045 ปี ก่อนพุทธศักราช และสวรรคตเมื่อ ปีเถาะ 1971 ปี ก่อนพุทธศักราช พระองค์เป็นต้นตระกูลไทย ในบันทึกประวัติศาตร์จีน มีชัดแจ้งอยู่ว่า

          เชื้อพระวงศ์พระเจ้าเหานี้ ได้รับพระราชทานตราตั้ง ราชกูล "ไทไท" เป็นฐานันดรศักดิ์ประจำตระกูล ฉะนั้นพระเจ้าเหาจึงนับว่าทรงเป็น ต้นตระกูลไทย และว่าเป็น บรรพบุรุษของไทย ดังที่บรรพบุรุษไทยแต่โบราณกาลมักอ้างเสมอว่า"คนไทยนี้เป็นลูกหลานพระเจ้าเหา"

ที่น่าสังเกตคือ มีคำพูดอันหมายถึงเก่าแก่เหลือเกิน ติดปากคนไทยมาจนถึงทุกวันนี้ว่า

“ โอ๊ย เก่าแก่ตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาโน่น ”


ขอบคุณข้อมูลจาก gotoknow.org และ eduzones.com

แชร์