ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

คนรวยที่แท้จริงเขาไม่ได้เก็บเงินเก่ง แต่พวกเขา “รู้จักเลือกใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด”ต่างหาก http://winne.ws/n5295

1.8 พัน ผู้เข้าชม
ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราไม่รวยขึ้นเสียทีทั้งๆที่อดออมแทบเป็นแทบตาย หรือแม้กระทั่งเงินเดือนขึ้นทุกปีๆ แต่เงินคงเหลือในบัญชีก็ไม่ได้เยอะขึ้นตามเงินเดือนเลย ซึ่งจริงๆแล้วความร่ำรวยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอดออมหรือเงินเดือนขึ้นเพียง อย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ “พฤติกรรมการใช้เงิน” เพราะคนรวยที่แท้จริงเขาไม่ได้เก็บเงินเก่ง แต่พวกเขา “รู้จักเลือกใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด”

5 พฤติกรรมการใช้เงินที่คนรวยเขาทำกัน

1. คนรวยไม่อยู่เฉย แต่เขารู้จักลงทุนในตัวเอง

การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดไม่ใช่การลงทุนในทรัพย์สินมูลค่าร้อยล้าน พันล้าน แต่คือ “การลงทุนในตัวเอง” ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดในชีวิต วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอวัย 84 ปี แห่งบริษัท Berkshire Hathaway ผู้ซึ่งได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ทรงอิทธิพลและประสบความสำเร็จ ที่สุดของโลก กล่าวไว้ว่า การลงทุนที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด และได้ผลกำไรเยอะที่สุด คือ การลงทุนในตัวของคุณเอง อันหมายถึง การศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่อยู่ภายในห้องเรียน หรือความรู้ที่อยู่ในโลกกว้างนอกเหนือจากในตำรา

2. คนรวยไม่หลงรื่นเริงไปกับสิ่งบันเทิง แต่เขารู้จักพอกับสิ่งของฟุ่มเฟือย 

ต้องยอมรับว่าสิ่งยั่วยวนกิเลสในโลกปัจจุบันมีมากมายเหลือเกิน คนรุ่นใหม่มักจะหลงไปกับสิ่งยั่วยุเหล่านี้ ใช้เงินไปกับสิ่งบันเทิงมากจนเกินพอดี วิ่งตามกระแสแฟชั่นและความทันสมัยของเทคโนโลยีโดยไม่รู้จักคำว่าพอ ในขณะที่คนรวยจะรู้จักใช้เงินไปกับการลงทุน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าซื้อของฟุ่มเฟือยเหล่านั้น เช่นคนรวยไม่เลือกซื้อของถูก แต่เขารู้จักซื้อของที่ “คุ้มค่า” ใครว่าถ้าอยากรวยจะต้องซื้อแต่ของถูกของลดราคาเท่านั้น กลับกันคนรวยเขาไม่ได้เลือกซื้อของถูก แต่เขาซื้อของที่ “คุ้มค่า คุ้มราคา” เน้นการใช้งานที่ยาวนาน แพงกว่าแต่ใช้งานได้ดีกว่า ดีกว่าเสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินใหม่หลายๆรอบเพื่อของที่ใช้การไม่ดี

ที่มาภาพ : thelegacyproject.co.za

ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

“ลงทุนในตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตัวคุณคือสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” - วอร์เรน บัฟเฟตต์ -

3. คนรวยไม่เคยพอใจกับรายได้ที่คงที่ แต่เขาจะมองหาช่องทางที่ทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 

แม้กระแสเงินสดจะไม่ติดลบ และมีรายได้คงที่เรื่อยมา แต่อย่าลืมว่าอัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆกัดกินเงินของคุณจนเหลือก้อนเล็กลง เรื่อยๆ อย่านิ่งนอนใจกับรายได้ที่นิ่งอยู่กับที่ เพราะคนรวยจะหมั่นหาโอกาสและช่องทางใหม่ๆเพื่อเพิ่มรายได้อยู่ตลอดเวลา หามีวิธีต่อยอดเม็ดเงินในกระเป๋าอย่างชาญฉลาด เช่น สมมติว่ามีเงินอยู่ 5 บาท แต่อยากซื้อไอศกรีม และหมากฝรั่งซึ่งมีราคาชิ้นละ 5 บาททั้งคู่ ถ้าเป็นคนที่มีข้อจำกัดในเรื่องการใช้จ่ายก็คงตัดใจจากของชิ้นใดชิ้นหนึ่งไป เพราะเงินไม่พอใช่ไหมคะ แต่หากเป็นคนรวย เขาจะคิดหาวิธีที่ดีกว่าและจะต้องไม่เดือดร้อนตัวเองกับคนอื่นด้วย โดยจะเลือกซื้อลูกอม 1 แพค ในราคา 5 บาท แล้วนำลูกอมเหล่านั้นไปขายต่อเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าเงินที่มีอยู่ แค่นี้ก็กลับมาซื้อได้ทั้งไอศกรีมและหมากฝรั่งแล้ว เพียงแค่เปลี่ยนวิธีคิด ก็จะได้ไอเดียใหม่ๆเสมอ

4. คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน 

แต่เขาให้เงินทำงานแทน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะทำงานเพื่อหาเงิน ตรงกันข้ามกับคนรวยที่ให้เงินทำงานแทนตัวเขา นั่นก็คือการนำเงินไปลงทุนหรือสร้างประโยชน์อะไรบางอย่างเพื่อให้ได้ผล ตอบแทนกลับมาเป็นกระแสเงินสด ซึ่งการให้เงินทำงานแทนหรือการลงทุนที่เป็นที่นิยมนั้น ตัวอย่างเช่น การลงทุนในหุ้น กองทุน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในทองคำ เป็นต้น

ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

“ ถ้าคุณยังไม่พบวิธีทำเงินในขณะหลับได้ คุณก็ต้องทำงานไปจนตาย”    - วอร์เรน บัฟเฟตต์ -

5 .มีคุณธรรม
จงอ่อนโยนต่อผู้อื่น ถ้าคุณอยากให้เขาปฏิบัติต่อคุณอย่างไร คุณจะต้องปฏิบัติต่อเขาก่อน ในขณะที่เกิดพายุใหญ่ต้นไม้ใหญ่จะหักโค่น แต่ต้นหญ้ายังคงอยู่ กล่าวคือ ” ผู้ไหว้จะได้รับการไหว้ตอบ”

ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เงินและหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่า นี้ โดยจำไว้เสมอว่าเราไม่สามารถร่ำรวยได้ภายในพริบตา แต่ต้องอาศัยความอดทนเพื่อเรียนรู้ ปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดของตน เพื่อความสำเร็จในระยะยาว

ใช้เงินแบบไหนดี ถึงจะรวย

ความอดทนคือกุญแจสำคัญของความสำเร็จ       - บิลล์ เกตท์ -

แชร์